เบื้องหลังความสำเร็จ และความล้มเหลว นั้นอยู่ที่ใจ
เคล็ดลับความสำเร็จ

เบื้องหลังความสำเร็จ และความล้มเหลว นั้นอยู่ที่ใจ

“ความสำเร็จไม่ใช่จุดจบบริบูรณ์ ความล้มเหลวก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ความกล้าที่จะไปต่อต่างหากที่พิสูจน์คุณค่าตัวเอง เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล อดีต นายกรัฐมนตรีคนดังของอังกฤษที่โลกไม่เคยลืม กล่าวไว้อย่างน่าคิด จิตใจของคนเราคือสิ่งสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและความล้มเหลว หากคุณกำลังมองหาแรงบันดาลใจเล็กน้อย คำคมของบุคคลที่ประสบความสำเร็จให้แง่คิดดี ๆ เสมอ “ถนนสู่ความสำเร็จและถนนสู่ความล้มเหลวเกือบจะเหมือนกัน” อีกคำคมที่มีความหมายแนวเดียวกันของ เซอร์คอลิน เดวิส ผู้ควบคุมวงลอนดอน ซิมโฟนี ออร์เคสตรา

ทำไมคนเหล่านี้จึงคิดเหมือนกัน ?

เพราะนั่นคือความจริง จิตใจเป็นกุญแจสำคัญ แสดงให้เห็นว่าความล้มเหลวเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ ไม่ใช่สิ่งที่ตรงกันข้ามกับความสำเร็จอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ความล้มเหลวเป็นก้าวแรกที่จะผลักดันเราให้ยืนหยัดก้าวไปข้างหน้าและบรรลุเป้าหมายในที่สุด สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วโดย ชาร์ลส์ ดาร์วิน นักวิทยาศาสตร์ด้านวิวัฒนาการ ว่า “สิ่งมีชีวิตที่อยู่รอดได้จนทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะแข็งแรงที่สุด แต่เป็นเพราะปรับเปลี่ยนตัวได้มากที่สุด”

การเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวเป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์ได้ทำมาตลอดหลายศตวรรษของวิวัฒนาการชีวิต ถ้าเรารู้ว่าเราอ่อนแอเกินกว่าที่จะตามล่า เพราะร่างกายของเราเปราะบางเกินไป ดังนั้นเราจึงปรับเปลี่ยนโดยการออกล่าสัตว์เป็นกลุ่ม ซึ่งพัฒนาไปสู่ความร่วมมือที่ซับซ้อนมากขึ้นโดยใช้ความสามารถของแต่ละคนมาช่วยเหลือกันเพื่อความอยู่รอดและเพิ่มประสิทธิภาพการล่ามากขึ้นอีก

เด็กทารกเรียนรู้ผ่านกลไกเดียวกันนี้ เกิดมาอ่อนแอ ทำอะไรเองไม่ได้ ค่อยๆ เรียนรู้ว่าถ้าชี้ขวดนมหรือสิ่งอื่นที่เราต้องการ พ่อแม่จะเข้าใจและหยิบมาใช้ ลองไปเรื่อยๆ ถูกบ้างผิดบ้าง ความผิดพลาดเป็นบทเรียนให้เราเรียนรู้วิธีการเดิน พูดคุย และเติบโตขึ้นมาในวัยผู้ใหญ่ที่รับรู้ได้อย่างเต็มที่ แสดงว่าเราเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็งได้ ผ่านความล้มเหลวมาก่อนจึงรู้จักวิธีการปรับตัวและก้าวไปหาประสบความสำเร็จในที่สุด

เพราะมีเรื่องล้มเหลว ชีวิตจึงเติบโต

นักจิตวิทยากล่าวว่า “ความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต” ความล้มเหลวคือปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือการปรับกรอบความคิดให้เติบโต พูดง่ายๆ ก็คือการฝึกฝนการเรียนรู้และพยายามอย่างต่อเนื่อง มีความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้เกิดความคืบหน้า ไม่ว่าจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปี การทำงานอย่างหนักและจริงจังทำให้ฝันเป็นจริงได้ ใช้ชีวิตให้เหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่รีบร้อน เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยความคิดที่เติบโตขึ้น สามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ความยืดหยุ่นทำให้เรารู้จักคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคท้าทาย ค้นหาจนพบวิธีใหม่ ๆ ที่ทำแล้วได้ผล

เราอาจไม่ประสบความสำเร็จหากพยายามทำสิ่งยากเพียงลำพัง เพราะฉะนั้นอย่าทำคนเดียว ความสามารถในการปรับตัวของมนุษย์ทำให้เกิดความร่วมมือในสังคมและชุมชน ต้องมองหาความช่วยเหลือเมื่อถึงคราวจำเป็น มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ต้องการความสัมพันธ์และการสนับสนุนจากคนอื่นๆ ในวันที่เลวร้ายที่สุดของเราหรือแม้กระทั่งเมื่อเราพยายามอย่างเต็มที่ยังต้องอาศัยพลังใจเป็นสิ่งสำคัญ คนที่ประสบความสำเร็จต้องรู้ข้อจำกัดของตนเอง ยอมรับความช่วยเหลือจากผู้อื่น จึงจะทำงานอย่างสบายใจและก้าวสู่เส้นทางความสำเร็จได้ในที่สุด