โควิด 19 สิ่งที่ช่วยเตือนสติมนุษย์เรา
เรื่องราวความสำเร็จ

บทเรียนชีวิต จากผลกระทบโควิด-19

ถึงแม้ว่าปัจจุบันทั่วโลกยังไม่ก้าวข้ามอันตรายจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเต็มตัว แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีกับแนวโน้มการแพร่ระบาดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่าจะหายหมดไปในอนาคต สำหรับเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยเจอ และแน่นอนว่าประสบการณ์นี้สร้างทั้งความเจ็บปวด ความทรงจำ และบทเรียนกับมนุษย์ทุกชีวิตบนโลกใบนี้ได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น

ชีวิตต้องไม่หยุดดิ้นรน

เมื่อทุกกิจการแทบจะต้องหยุดปิดตัวลง ทำให้ปากท้องที่เคยได้กินอิ่มนอนหลับต้องสะดุดลง คนที่มีอาชีพมีรายได้จำเป็นต้องหาทางออกเพื่อความอยู่รอด ใครที่ดิ้นได้ก่อนก็จะหาทางออกได้ก่อน แต่ใครที่ยังคงหาทางไปไม่ถูก ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เริ่มต้นจากตรงไหน หรือยังขี้เกียจไม่ลุกขึ้นมาทำ ก็จะถูกเวลาบีบให้ต้องหาทางออก หากยังมีแรงมีลมหายใจก็จงอย่าหยุดดิ้นรน เพราะหากหยุด ก็หมายถึงต้องเจอกับความเดือดร้อนยากลำบาก

ควรมีอาชีพมากกว่า 1 อาชีพ

เชื้อโควิด-19 คงแสดงให้เห็นแล้วว่า การใช้ชีวิตหรือการหารายได้จากอาชีพเพียง 1 เดียว อาจไม่ใช้เรื่องปลอดภัยอีกต่อไป เพราะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอาชีพเพียงหนึ่งเดียวที่มีอยู่นั้นจะหยุดลงเมื่อใด หรืออย่าว่าแต่คนที่มีอาชีพเสริมอยู่แล้ว บางคนก็ยังแย่ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม ทางออกเดียวคือควรมองหาอาชีพเสริมเพิ่มเติมอื่น ๆ หากทำได้มากกว่า 1-2 อย่างก็จะยิ่งดี เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์แบบโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตก็ได้

ปรับตัวเท่านั้นที่จะอยู่รอด

เรียกได้ว่าเป็นบทเรียนชั้นยอดของยุคโควิดที่สามารถสอนให้มนุษย์รู้จักกับคำว่า ปรับตัว เพราะการปรับตัวเท่านั้นที่จะสามารถทำให้ทุกชีวิตอยู่รอดได้ หากใครที่ยังย่ำอยู่กับที่ ยังอาศัยหรือยึดติดกับความคิดแบบเดิม ๆ บอกได้คำเดียวว่าไม่รอดอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร หากไม่ปรับตัวนำวิธีการขายแบบ Delivery เข้ามาใช้ ยึดติดกับการขายแต่แบบเฉพาะหน้าร้านเท่านั้น รับรองว่ามีแต่เจ๊งกับเจ๊งเท่านั้น

ถือได้ว่าเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบอันมหาศาลให้กับมนุษย์ทุกชีวิตอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าตราบใดที่ชีวิตยังมีลมหายใจก็ต้องดิ้นรนต่อสู้กันให้ถึงที่สุด ซึ่งมันเข้ากับหลักการความสำเร็จของมหาเศรษฐีทั้งหลายบนโลกใบนี้อยู่แล้ว อย่างน้อยโควิด-19 ก็ทำให้มองเห็นมุมมองของชีวิตที่เปลี่ยนไปหรือแตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรใช้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้เกิดประโยชน์กับชีวิตให้มากที่สุด เพื่อที่วันหนึ่งที่โควิดหมดไปจากโลกนี้แล้ว ก็ยังมีบทเรียนชีวิตที่เป็นแนวทางในอนาคตได้